Tin hoạt động

Hội nghị Triển khai Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và tham vấn dự thảo đề án thành phần của Chiến lược (khu vực miền Bắc)

09/07/2015
Ngày 19 tháng 10 năm 2012, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Triển khai Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và tham vấn dự thảo đề án thành phần của chiến lược. Hội nghị do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì.

Tham gia Hội nghị có khoảng 200 đại biểu đại diện các Cục, Vụ đơn vị thuộc Bộ Văn hoá Thể Thao và Du lịch; đại diện các Bộ, ngành liên quan như Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội…; đại diện lãnh đạo các Sở, Phòng, ban, ngành của 31 tỉnh/thành phố khu vực miền Bắc như Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Nội vụ, Sở Tài Chính, Sở Giáo dục-Đào tạo…, các Viện nghiên cứu, các trường đại học, các nhà khoa học, chuyên gia và thành viên Ban Soạn thảo, thành viên Tổ Biên tập của 03 đề án do Vụ Gia đình-Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phụ trách.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Tiếp theo, lãnh đạo Vụ Gia đình-Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trình bày những vấn đề cơ bản của Chiến lược và những nội dung ưu tiên, định hướng triển khai trong giai đoạn 2012-2015.

Bà Trần Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; ông Trần Hữu Sơn - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai và PGS.TS. Nguyễn Hữu Minh, Viện trưởng Viện Gia đình và Giới đã phát biểu phân tích sâu hơn một số vấn đề về thực trạng gia đình Việt Nam hiện nay, những khó khăn trong công tác xây dựng gia đình Việt Nam vững mạnh, vai trò của việc nghiên cứu và đào tạo về gia đình, cũng như tiềm năng hợp tác về vấn đề gia đình giữa Vụ Gia đình-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các ban, ngành có liên quan.

Trong phiên họp thứ hai, Hội nghị chia làm ba tiểu ban tập trung góp ý cho ba đề án thành phần gồm:

Đề án 1: Kiện toàn, đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện công tác gia đình các cấp đến năm 2020.

Đề án 2: Nâng cao chất lượng các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020.

Đề án 3: Xây dựng cơ sở dữ liệu về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020.

Nhìn chung, các đại biểu đều nhất trí rằng ba đề án đã bám sát được quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược, đã đề cập những vấn đề mới và nổi bật của sự biến đổi gia đình Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế. Tuy nhiên hệ thống các chỉ tiêu kiểm chứng của cả ba đề án cần cụ thể hơn và gắn với thực tế hơn nữa thì mới có thể đảm bảo triển khai đề án có hiệu quả. Dựa trên kết quả thảo luận, Vụ Gia đình-Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ hoàn thiện ba đề án đảm bảo mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội.

Hương Trầm