Liên kết web
Số lượt truy cập

17

2046129

Hoạt động Khoa học

Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đi thăm lại chiến trường xưa Điện Biên Phủ

19/04/2024
Hướng tới Kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên phủ hào hùng của dân tộc; thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024; để học tập, giáo dục truyền thống cách mạng cho Hội viên cựu chiến binh, đoàn viên và thế hệ trẻ trong cơ quan, Hội Cựu chiến binh Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Đoàn công tác thăm lại chiến trường năm xưa Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Tham gia Đoàn công tác về phía Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới có 02 đồng chí cựu chiến binh.

 

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm
tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

 

Trong hoạt động thăm lại chiến trường năm xưa, Đoàn công tác của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phối hợp với Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ tổ chức buổi Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Bài học và ý nghĩa lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ trong bảo vệ và xây dựng Tổ quốc”. Tham dự buổi Tọa đàm khoa học có thành viên Đoàn công tác, đại biểu đến từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch tỉnh Điện Biên, Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên và đặc biệt đại biểu là những đồng chí Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên có nhiều thành tích trong hoạt động kháng chiến bảo vệ tổ quốc.

 

Tại buổi Tọa đàm, 4 báo cáo đã được trình bày:

 

1/ “Trí tuệ và bản lĩnh của Quân đội nhân dân Việt Nam chiến thắng sức mạnh vũ khí hiện đại của Quân đội viễn chinh Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ” do đồng chí Võ Quốc Tuấn, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam trình bày.

 

Toạ đàm: Bài học và ý nghĩa lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ
trong bảo vệ và xây dựng Tổ quốc

 

2/ “Vai trò của thanh niên Việt Nam trong chiến thắng Điện Biên Phủ” do đồng chí Nguyễn Văn Biểu, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam trình bày.

 

3/ “Bài học lịch sử và giá trị thời đại về sức mạnh đoàn kết quân dân từ chiến thắng Điện Biên Phủ” do đồng chí Phạm Văn Dương, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam trình bày.

 

4/ “Công tác phát huy giá trị các tài liệu, hiện vật gắn với chiến thắng Điện Biên Phủ tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ” do đồng chí Hoàng Thị Thoa, Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trình bày.

 

Cũng trong buổi Tọa đàm, Đoàn công tác đã tặng quà tri ân một số Cựu chiến binh Điện Biên Phủ có thành tích quả cảm đóng góp công sức cho cuộc đấu tranh kháng chiến của đất nước.

 

Đoàn công tác dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên Phủ

 

 

 

Cùng trong chuyến công tác, Đoàn công tác đã dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên Phủ, tri ân các anh hùng đã ngã xuống trong cuộc chiến hào hùng của dân tộc. Đoàn cũng đến thăm một số di tích lịch sử có nhiều ý nghĩa trong chiến dịch Điện Biên Phủ như: Sở chỉ huy Mường Phăng, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp trực tiếp đến lãnh đạo chiến dịch Điện Biên Phủ; Tượng đài Chiến thắng tại di tích đồi D1, di tích chiến trường đồi A1 và Hầm chỉ huy của quân đội Pháp, nơi Đờ-cát đã đầu hàng Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Qua chiến công tác, các đồng chí Cựu chiến binh, thành viên Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam một lần nữa thấy được những khó khăn gian khổ trong việc thực hiện chiến dịch, những sự hy sinh quả cảm của các chiến sỹ quân đội ta và sự hào hùng trong chiến thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Chiến thắng

 

 

Chuyến công tác đã khích lệ tinh thần đấu tranh bảo vệ tổ quốc và xây dựng tổ quốc cho thành viên Cựu chiến binh, đoàn viên Đoàn Thanh niên của Viện Hàn lâm và đồng thời đã lan tỏa rộng khắp tinh thần đấu tranh, ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ của dân tộc.

 

2024

 

Nguyễn Đức Tuyến