Liên kết web
Số lượt truy cập

21

2444279

Hoạt động Khoa học

Tọa đàm khoa học "Vận dụng lý thuyết trong nghiên cứu khoa học xã hội"

04/09/2024
Thực hiện kế hoạch hoạt động khoa học năm 2024, ngày 21/8/2024 Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới phối hợp với Chi hội Xã hội học tổ chức Tọa đàm "Vận dụng lý thuyết trong nghiên cứu khoa học xã hội". Toạ đàm thu hút đông đảo sự tham gia của các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, Chi hội Xã hội học, Viện Xã hội học và một số cơ quan nghiên cứu khác.
TS. Nguyễn Đình Tuấn
phát biểu chào mừng Toạ đàm

Mục đích của buổi Tọa đàm nhằm chia sẻ kiến thức, kỹ năng về vận dụng lý thuyết, xây dựng biến số và phân tích số liệu để kiểm chứng lý thuyết trong nghiên cứu khoa học xã hội.

 

TS. Trần Thị Hồng
phát biểu đề dẫn Toạ đàm

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, TS. Nguyễn Đình Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới cho rằng việc áp dụng lý thuyết trong nghiên cứu là rất cần thiết với công tác nghiên cứu khoa học. Hiện nay trên thế giới có nhiều lý thuyết vì vậy việc hệ thống hoá lý thuyết và áp dụng lý thuyết vào nghiên cứu là rất hữu ích và rất có ý nghĩa.

 

Tại Tọa đàm GS.TS. Nguyễn Hữu Minh trình bày và hệ thống hoá các lý thuyết thường được sử dụng trong nghiên cứu. Các lý thuyết được đề cập gồm: Lý thuyết vai trò, Lý thuyết xung đột, Lý thuyết trao đổi, Lý thuyết lựa chọn hợp lý, Lý thuyết giới, Lý thuyết hệ sinh thái con người, Lý thuyết chu trình cuộc sống, Lý thuyết văn hóa, v.v.. qua đó, GS.TS. Nguyễn Hữu Minh cho rằng việc lựa chọn, áp dụng lý thuyết phù hợp trong nghiên cứu có ý  nghĩa quan trọng, góp phần tạo nên thành công trong nghiên cứu. Việc chọn lý thuyết nhằm giúp xác định một cách rõ ràng vấn đề nghiên cứu từ góc độ nào, cần xây dựng những biến số nào, và phân tích ra sao, v.v.. GS.TS. lưu ý những điểm mạnh và những hạn chế của từng lý thuyết trong việc áp dụng vào nghiên cứu khoa học, nhất là trong nghiên cứu khoa học về giới,

GS.TS. Nguyễn Hữu Minh
trình bày tham luận Toạ đàm

 

Tại phiên thảo luận, nhiều câu hỏi và những chia sẻ về việc vận dụng lý thuyết, cách thức xây dựng khung lý thuyết và các biến số trên nền tảng lý thuyết. Bên cạnh đó, các kỹ thuật phân tích so sánh để tìm hiểu mối quan hệ của các biến số, kỹ thuật phân tích hồi quy để kiểm chứng lý thuyết cũng được trình bày tại buổi tọa đàm.

 

 

Toàn cảnh Toạ đàm

Kết thúc toạ đàm, TS. Nguyễn Đình Tuấn cảm ơn GS.TS. Nguyễn Hữu Minh đã trình bày khái quát hệ thống các lý thuyết và việc vận dụng trong nghiên cứu khoa học. Các chia sẻ của Giáo sư rất có ý nghĩa đối với các cán bộ nghiên cứu, đặc biệt cán bộ nghiên cứu trẻ của Viện.

 

 

Tháng 8/2024

 

Nguyễn Đức Tuyến