Tin hoạt động

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nghiệm thu đề tài: Điều tra Phòng chống bạo lực gia đình

09/07/2015
Năm 2012, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới phối hợp với Vụ Gia đình - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành “Điều tra thực trạng bạo lực gia đình, đề xuất giải pháp có tính đột phá nhằm giảm thiểu bạo lực gia đình trong năm 2012 và giai đoạn 2012-2016”. Điều tra được tiến hành bằng hai hình thức: thu thập số liệu thống kê qua biểu mẫu và khảo sát xã hội học.

Việc thống kê được thực hiện theo biểu mẫu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, áp dụng từ cấp xã trên toàn quốc. Biểu mẫu thu thập số liệu từ 2009, 2010, 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 về thực trạng bạo lực gia đình, các hình thức truyền thông, các biện pháp xử lý của cấp chính quyền và đoàn thể.

Khảo sát xã hội học chủ yếu nhằm phân tích nhận thức/ứng phó của người dân khi gia đình xảy ra bạo lực cũng như sự tham gia giải quyết của các tổ chức chính quyền, đoàn thể và hiệu quả của các biện pháp đó. Khảo sát thực hiện tại 4 tỉnh/thành: Yên Bái, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hậu Giang. Tổng mẫu định lượng gồm 3.618 bảng hỏi dành cho 1.206 đại diện hộ gia đình (độ tuổi 20-59, hiện đang có vợ, có chồng) và 484 bảng hỏi dành cho 242 người cao tuổi (tuổi từ 60 trở lên, có sống chung với con cái đã xây dựng gia đình). Tổng mẫu định tính gồm 70 phỏng vấn sâu và 20 thảo luận nhóm.

Ngày 28 tháng 12 năm 2012, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo nghiệm thu kết quả Điều tra. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện lãnh đạo các Vụ thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các chuyên viên, cán bộ nghiên cứu thuộc Vụ Gia đình và Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới.

Hội thảo chia làm hai phiên chính: Các chuyên gia báo cáo kết quả Điều tra và góp ý - kết luận của lãnh đạo Bộ và Hội đồng nghiệm thu.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới thay mặt nhóm chuyên gia, trình bày một số phát hiện chính của Điều tra. Theo đánh giá chung, các hành vi bạo lực giữa vợ và chồng và giữa con cái với cha mẹ già có xu hướng giảm trong 5 năm qua, sau khi có Luật Phòng chống bạo lực gia đình. Tuy nhiên, xu hướng này là không giống nhau ở các địa phương và các nhóm xã hội. Số liệu về các hành vi bạo lực do các cấp chính quyền nắm thấp hơn một cách đáng kể so với số liệu thu được qua khảo sát. Nguyên nhân chính là do các cấp chính quyền chỉ thống kê những vụ bạo lực gây hậu quả nghiêm trọng. Các biện pháp xử lý của cộng đồng và chính quyền được nhìn nhận là khá hiệu quả nhưng cũng gặp nhiều khó khăn như: khó xử phạt bằng tiền; quy trình xử lý phức tạp; nhận thức của người dân chưa thông suốt nên có hành vi cản trở việc xử lý. Căn cứ trên kết quả nghiên cứu, Điều tra đề xuất hai nhóm giải pháp đột phá về truyền thông (giải pháp phòng ngừa) và tăng cường hiệu lực pháp luật (giải pháp chống) và một nhóm giải pháp tổ chức hỗ trợ. Trong từng nhóm giải pháp, nghiên cứu đã xác định cụ thể các nhóm đối tượng, nội dung và phương thức can thiệp thích hợp.

ý kiến của Hội đồng nghiệm thu thống nhất kết quả Điều tra đã bám sát được mục tiêu nghiên cứu, có tính khái quát cao, có giá trị khoa học và thực tiễn. Ông Huỳnh Vĩnh ái - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội đồng - khẳng định kết quả Điều tra đảm bảo được mục đích, yêu cầu của nhiệm vụ đột phá năm 2012 trong lĩnh vực gia đình của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý tại hội thảo để hoàn thiện báo cáo. Hội đồng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiệm thu kết quả Điều tra. Hội nghị công bố kết quả đã được tổ chức vào tháng 3 năm 2013.

Hương Trầm


Các tin cũ hơn.................................................