Liên kết web
Số lượt truy cập

21

2039458

Tin hoạt động

Ảnh hưởng của bạo lực về thể chất và tình dục đối với phụ nữ trên thế giới

09/07/2015
Theo báo cáo “Ước tính về số vụ bạo lực với phụ nữ trên toàn cầu và khu vực: tỷ lệ và tác động tới sức khỏe của bạo lực tình dục do đối tượng người thân và không phải người thân gây ra” của Liên Hiệp Quốc công bố năm 2013 cho thấy có hơn 1/3 số phụ nữ toàn cầu bị ảnh hưởng bởi bạo lực thế chất hoặc tình dục do chính người thân gây ra.

Báo cáo nghiên cứu này do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiến hành thực hiện cùng Đại học Y tế & Vệ sinh Nhiệt đới Luân Đôn và Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Nam Phi. Đây là báo cáo nghiên cứu có tính hệ thống đầu tiên từ số liệu toàn cầu về tỷ lệ bạo lực đối với phụ nữ do đối tượng người thân và không phải người thân gây ra. Báo cáo đã đưa ra những hướng dẫn nhằm ứng phó với thảm họa toàn cầu này đến các quốc gia trên thế giới.

Số liệu từ báo cáo cho biết có khoảng 35% phụ nữ trải nghiệm bạo lực do đối tượng là người thân và không phải người thân gây ra. Báo cáo nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng bạo lực với phụ nữ do người thân gây ra là loại hình phổ biến nhất, tác động tới 30% số phụ nữ toàn cầu. Theo Tổng giám đốc WHO bà Margaret Chan thì “những khám phá này gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng bạo lực đối với phụ nữ là một thảm họa to lớn đối với sức khỏe toàn cầu trong số nhiều thảm họa khác. Chúng ta cũng thấy rằng hệ thống y tế thế giới có thể và phải làm nhiều hơn nữa giúp cho các nạn nhân bạo lực gia đình là phụ nữ”. Ngoài ra, báo cáo này cũng chỉ ra một cách chi tiết những tác động của bạo lực đối với thể chất và tinh thần đối với phụ nữ và trẻ em từ gẫy xương tới tai biến liên quan tới sản khoa, rối loạn tâm thần và lệch lạc về chức năng xã hội.

Và một trong những khám phá quan trọng của nghiên cứu này đó là nó đã cho thấy có tới 38% phụ nữ trên thế giới bị giết do người thân gây ra, tương tự như vậy số phụ nữ bị bạo lực do người thân gây ra thường bị trầm cảm hoặc lạm dụng rượu gần như gấp hai lần. Giáo sư Charlotte Watts, Đại học Y tế & Vệ sinh Nhiệt đới Luân Đôn cho rằng “số liệu mới này cho thấy rằng bạo lực đối với phụ nữ là rất phổ biến, chúng ta phải khẩn cấp đầu tư để giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của vấn đề sức khỏe toàn cầu của những phụ nữ này”.

Cho đến nay số liệu ở cấp độ toàn cầu về vấn đề bạo lực với phụ nữ còn nhiều hạn chế. Một phần là do nỗi sợ hãi từ sự kỳ thị của xã hội đã ngăn cản phụ nữ trình báo việc mình bị bạo lực từ đối tượng không phải là người thân. Mặt khác lại xuất phát từ thu thập số liệu, vì trên thực tế hiện nay có rất ít quốc gia trên thế giới thu thập số liệu bạo lực không phải do người thân gây ra, trong khi nhiều nghiên cứu về loại hình bạo lực này lại áp dụng việc đo lường đơn giản hơn so với phương pháp tiếp cận nhằm đánh giá được loại hình bạo lực do người thân gây ra. Chính vì vậy, theo tiến sỹ Naeemah Abrahams, Hội đồng nghiên cứu y khoa Nam Phi thì báo cáo này “đã làm sáng tỏ vấn đề thiếu thông tin, dữ liệu về bạo lực tình dục do đối tượng không phải người thân gây ra, cả ở những khu vực tác động bởi các cuộc xung đột. Chúng ta cần có nhiều quốc gia trên thế giới đo lường và sử dụng những công cụ tốt nhất sẵn có đối với bạo lực tình dục”. Báo cáo này cũng nêu ra sự cần thiết về sự tham gia của tất cả các ngành có liên quan để loại bỏ bạo lực đối với phụ nữ và hỗ trợ nhiều hơn cho phụ nữ là nạn nhân của nạn bạo lực.

Tại buổi lễ công bố, một bộ tài liệu Hướng dẫn mới của WHO đã được giới thiệu cùng báo cáo nghiên cứu nhằm giúp cho các nước trên thế giới cải thiện năng lực ngành y tế để ứng phó đối với vấn nạn bạo lực này. Những phát hiện của báo cáo cũng cho thấy bạo lực làm tăng tính dễ tổn thương của phụ nữ trong thời gian ngắn hạn và dài hạn, và ngành y tế cần xử lý vấn đề bạo lực đối với phụ nữ một cách nghiêm túc hơn, vì trong nhiều trường hợp cán bộ y tế chỉ đơn giản là họ không biết phải đối phó với vấn đề bạo lực đối với phụ nữ như thế nào! Vì vậy, bộ tài liệu hướng dẫn của WHO đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo cán bộ y tế ở tất cả các cấp để họ có thể nhận ra khi nào phụ nữ có nguy cơ bị bạo lực và để họ có đủ kỹ năng đưa ra những liệu pháp phù hợp. Những hướng dẫn chi tiết trong bộ tài liệu tập trung vào nhiều khía cạnh trong chăm sóc y tế như dịch vụ tiền sản, xét nghiệm HIV… để có thể đưa ra những cơ hội hỗ trợ tối thiểu cho những nạn nhân này.n

Trần Văn Thao (giới thiệu)

Nguồn: http://www.who.int/mediacentre/news/releases/2013/violence_against_women_20130620/en/