Liên kết web
Số lượt truy cập

72

2055610

Tin hoạt động

Đề xuất chính sách hỗ trợ bà mẹ chọn lựa dinh dưỡng bổ sung tốt và phù hợp nhất cho trẻ nhỏ tại Việt Nam

16/06/2015
Đề xuất chính sách hỗ trợ bà mẹ chọn lựa dinh dưỡng bổ sung tốt và phù hợp nhất cho trẻ nhỏ tại Việt Nam

Ngày 27/5/2013, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Hội LHPNVN) và Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm về “Báo cáo Đề xuất chính sách hỗ trợ bà mẹ chọn lựa dinh dưỡng bổ sung tốt và phù hợp nhất cho trẻ nhỏ tại Việt Nam”. Nội dung báo cáo tập trung vào vấn đề thực hành dinh dưỡng bổ sung cho trẻ từ 7 - 36 tháng tuổi, giai đoạn trẻ dễ bị suy dinh dưỡng nhất. Báo cáo nhấn mạnh: Việc chọn lựa dinh dưỡng bổ sung tốt và phù hợp nhất cho con mình phải được xem là quyền và cũng là trách nhiệm cao nhất thuộc về người mẹ. Để đạt được mục tiêu đó, bên cạnh việc tăng cường vai trò của Hội LHPNVN trong việc nâng cao nhận thức về trách nhiệm cho các bà mẹ và thành viên trong gia đình, Nhà nước cần phải có các chính sách bảo đảm quyền tiếp cận thông tin về dinh dưỡng bổ sung một cách đầy đủ và thuận tiện nhất cho các bà mẹ. Đại diện một số cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, các cơ quan nghiên cứu trong nước và các tổ chức quốc tế đã tham gia tọa đàm.

Báo cáo Đề xuất được xây dựng trên cơ sở Nghiên cứu về Nuôi dưỡng trẻ nhỏ ở một số địa phương của Việt Nam: Thực tiễn và Hàm ý chính sách của Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới. Một trong những phát hiện đáng lưu ý từ nghiên cứu này là nhìn chung việc lựa chọn các loại hình thức ăn bổ sung chưa được thực hiện đúng cách và chưa được các bà mẹ chú trọng. “Mặc dù Việt Nam đã ban hành các chính sách nhằm bảo đảm cho việc nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi, nhưng dinh dưỡng bổ sung song song với sữa mẹ cho trẻ dường như vẫn chưa được đánh giá đúng mức. Tháng 11/2012, Việt Nam mới ban hành được Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về dinh dưỡng bổ sung cho trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi. Trên thực tế, hiểu biết của các bà mẹ về các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung chủ yếu được hình thành từ các quan niệm và thói quen truyền thống, thông qua gia đình và bạn bè, đặc biệt là ở các vùng nông thôn”.

Thời gian qua, Hội LHPNVN, bên cạnh việc tham gia xây dựng, đề xuất chính sách, đã có nhiều biện pháp, xây dựng các mô hình hoạt động, câu lạc bộ, thông qua đó tuyên truyền, vận động, truyền thông chuyển đổi hành vi, giúp phụ nữ nâng cao hiểu biết, thay đổi thái độ và thực hành nuôi con đúng cách, đủ dinh dưỡng, như: Câu lạc bộ “Bà mẹ trẻ”, câu lạc bộ “Gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng”; Câu lạc bộ Nuôi con bằng sữa mẹ; các mô hình làm sữa đậu nành tại địa phương, v.v. Tuy nhiên, vẫn chưa hình thành một chính sách nào ở tầm quốc gia nhằm cải thiện và tăng cường dinh dưỡng bổ sung cho trẻ nhỏ.

Tham luận đóng góp cho tọa đàm, đại diện Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nêu quan điểm cần phải đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành, trong đó giải pháp hàng đầu là “phân định rõ nhiệm vụ và các hoạt động của ngành trong việc thực hiện các mục tiêu chung của Chiến lược quốc gia dinh dưỡng, đặc biệt tập trung vào các hoạt động can thiệp dinh dưỡng, nâng cao thể trạng cho trẻ em trong giai đoạn từ 7-36 tháng tuổi”.

Các đại biểu tham dự tọa đàm đã thảo luận về những biện pháp cụ thể nhằm giúp các bà mẹ chọn lựa dinh dưỡng bổ sung tốt và phù hợp nhất cho con mình. Chẳng hạn như, tăng cường đầu tư cho công tác chống suy dinh dưỡng; đảm bảo tiếp cận phù hợp về giáo dục sức khỏe và dinh dưỡng chất lượng cao cho các bà mẹ cộng đồng từ khi mang thai đến khi trẻ được 2 tuổi; xây dựng các mô hình phòng chống suy dinh dưỡng; hoàn thiện chính sách, pháp luật hỗ trợ bà mẹ sau sinh; trợ cấp sinh đẻ cho phụ nữ nông thôn thuộc các đối tượng: phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa khi họ sinh con thứ nhất và thứ hai; v.v.

Tán thành quan điểm và đề xuất của các đại biểu tham dự Hội thảo, bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN, và PGS.TS Nguyễn Hữu Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, đồng chủ trì Hội thảo đã nhấn mạnh: cần phải có sự phối hợp hành động của Nhà nước; các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội, kinh tế, các bà mẹ và thành viên gia đình để đấu tranh chống suy dinh dưỡng ở trẻ em. Trong đó, phải nâng cao vai trò trách nhiệm người mẹ như là nhân tố quyết định trong việc chọn lựa cách thức dinh dưỡng tốt và phù hợp nhất cho trẻ. Các chính sách của Nhà nước, trước hết, cần phải bảo đảm quyền của người mẹ được thông tin đầy đủ về dinh dưỡng cho trẻ nhỏ cũng như tạo ra những khả năng thuận lợi nhất để các bà mẹ được hỗ trợ về dinh dưỡng từ mọi nguồn lực trong xã hội. Hội LHPNVN, một mặt tiếp tục tham gia đề xuất, và xây dựng chính sách, phối hợp hành động với các cơ quan, tổ chức hữu quan, mặt khác sẽ tăng cường vai trò là người vận động nâng cao nhận thức của phụ nữ, người đồng hành và bảo vệ việc thực hiện quyền nuôi con của phụ nữ, trong đó có quyền chọn lựa cách thức dinh dưỡng tốt và phù hợp nhất cho con mình.

P.V


Các tin cũ hơn.................................................