Liên kết web
Số lượt truy cập

24

2040238

Tin hoạt động

Hội thảo “Phòng chống bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái”

09/07/2015
Nằm trong chuỗi sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Gia đình Việt Nam 2013 và Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) đã tổ chức Hội thảo “Phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”, ngày 25/11/2013, tại Hà Nội.

Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu đại diện các cơ quan Trung ương: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Y tế; ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng; đại diện các địa phương: tỉnh Hải Dương, Bến Tre, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hưng Yên…; đại diện các tổ chức quốc tế: UNFPA, UNWomen, UNICEF, UNODC, UNDP, IOM, CARE International…; đại diện các cơ quan, tổ chức liên quan: Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, CSAGA, GENCOMNET, CHIP…; đại diện các Đại sứ quán tại Hà Nội và đại diện các cơ quan truyền thông.

Mục tiêu của hội thảo là tạo ra diễn đàn để thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; đồng thời chia sẻ một số kết quả nghiên cứu nhằm đưa ra các khuyến nghị đối với việc đề xuất sửa đổi, bổ sung và xây dựng chính sách của Việt Nam.

Khai mạc hội thảo, ông Huỳnh Vĩnh ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam phát biểu hưởng ứng ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11). Tiếp theo, Hội thảo đã được nghe 04 báo cáo, cụ thể:

- Báo cáo “Một số vấn đề trong triển khai thi hành luật phòng, chống bạo lực gia đình” do ông Hoa Hữu Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình bày.

- Báo cáo “Phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái: thực trạng và khuyến nghị” do ông Phạm Ngọc Tiến, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình bày.

- Báo cáo “Các yếu tố tác động đến bạo lực của chồng/bạn tình gây ra đối với phụ nữ tại Việt Nam” do bà Nguyễn Thị Việt Nga, chuyên viên Vụ Thống kê Xã hội - Môi trường thuộc Tổng cục Thống kê trình bày.

- Báo cáo “Khung pháp lý của Việt Nam về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới: một số vấn đề cần quan tâm” do ông Nguyễn Hữu Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới trình bày.

Nhìn chung, các đại biểu đều thống nhất: Việt Nam là một trong những quốc gia đi tiên phong trong khu vực về việc xây dựng chính sách và luật pháp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và chấm dứt nạn bạo lực đối với phụ nữ. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện luật còn nhiều bất cập, đặc biệt là sự thiếu chặt chẽ trong công tác phối hợp liên ngành. Các đại biểu cũng đặt câu hỏi về cơ sở chắc chắn để khẳng định bạo lực hiện nay tăng hay giảm, về những rào cản văn hóa và xã hội trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân, về năng lực của chính phủ trong việc bảo vệ nạn nhân… Tổng kết các ý kiến tại Hội thảo, ông Aurther Erken, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam nhấn mạnh: bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái không phải là vấn đề của riêng Việt Nam mà là vấn đề toàn cầu và vô cùng phức tạp. Để xây dựng được một xã hội không có bạo lực, không thể chỉ dựa vào sự cam kết từ phía chính phủ mà cần sự chung tay của các tổ chức xã hội cũng như sự cam kết mạnh mẽ của mỗi cá nhân. Ngăn chặn bạo lực không phải chỉ đơn giản là bảo vệ một gia đình hạnh phúc mà là bảo vệ quyền con người của mỗi cá nhân trong xã hội.

Bế mạc hội thảo, ông Huỳnh Vĩnh ái thay mặt Ban tổ chức trân trọng cám ơn sự tham gia của các đại biểu. Trên cơ sở ghi nhận những ý kiến đóng góp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ nghiên cứu, tổng hợp để hoàn thiện hơn nữa các đề xuất, tham mưu với Chính phủ cũng như chỉ đạo, tổ chức thực thi luật pháp, chính sách về phòng, chống bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Hương Trầm


Các tin cũ hơn.................................................