Liên kết web
Số lượt truy cập

50

2041608

Tin hoạt động

Hội thảo tham vấn xây dựng Chương trình hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình đến năm 2020

09/07/2015
Chương trình hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020 là một cấu phần thực hiện các chính sách chung về gia đình Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng, chống bạo lực gia đình, từng bước ngăn chặn và giảm dần số vụ bạo lực gia đình trên phạm vi toàn quốc. Với sự hỗ trợ kỹ thuật của Quỹ Dân số Liên hợp quốc, trong 2 ngày (06-07/8/2013), tại Quảng Ninh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội thảo tham vấn Dự thảo Chương trình hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình đến năm 2020 (Khu vực phía Bắc).

Tham gia hội thảo có khoảng 60 đại biểu đại diện các tổ chức quốc tế và ở trong nước như: Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam, Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc tại Việt Nam, Văn phòng về tội phạm và ma túy của Liên hợp quốc tại Việt Nam, đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, CSAGA, CEPEW... và lãnh đạo Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa thuộc các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Mở đầu hội thảo là bài phát biểu của bà Trần Tuyết ánh - Vụ trưởng Vụ Gia đình và ông Arthur Erken - Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam. Cả hai bài phát biểu đều khẳng định tầm quan trọng của Chương trình hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình đến năm 2020. Kết quả của chương trình không chỉ tác động đến gia đình mà còn tác động đến sự liên kết xã hội, đến tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Tiếp theo, ông Hoa Hữu Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Phó Ban soạn thảo, Tổ trưởng Tổ biên tập Chương trình hành động quốc gia trình bày Kết cấu dự thảo, Căn cứ xây dựng Chương trình hành động. Sau đó, các đại biểu có phiên thảo luận chung trong buổi sáng về phần trình bày này. Buổi chiều ngày 6/8 và ngày 7/8/2013, hội thảo chia làm bốn nhóm thảo luận và góp ý cho từng phần của chương trình như: các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp, lộ trình thực hiện, thanh tra, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, kinh phí thực hiện và phân công nhiệm vụ.

Các ý kiến góp ý tại hội thảo đã cho rằng Dự thảo Chương trình đã theo sát quan điểm và mục tiêu chung đề ra, tuy nhiên cần phải có sự hoàn thiện cụ thể hơn nữa, đặc biệt về các chỉ tiêu; đồng thời đề nghị Ban soạn thảo chú ý nhiều hơn tới vấn đề nâng cao năng lực pháp lý và kỹ năng can thiệp cho chính quyền, đoàn thể xã phường cũng như sự phối hợp giữa các Ban, Bộ, Ngành trong triển khai thực hiện Chương trình. Kết thúc hội thảo, ông Hoa Hữu Vân cảm ơn các đại biểu đã dành thời gian tham dự và trân trọng ghi nhận các ý kiến. Trên cơ sở đó, Ban Soạn thảo sẽ tiếp tục chỉnh sửa để Chương trình mang tính khả thi cao hơn.

Hương Trầm