Liên kết web
Số lượt truy cập

17

2093615

Tin hoạt động

Hội thảo Kết quả nghiên cứu 6 tháng đầu năm 2013 của Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới

09/07/2015
Nhân dịp sơ kết nhiệm vụ, công tác 6 tháng đầu năm, ngày 5-7/7/2013 tại Thanh Hoá, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả nghiên cứu của Viện về gia đình và giới đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2013.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới đã thực hiện theo tiến độ, kế hoạch 3 đề tài cấp Bộ độc lập, 9 đề tài cấp cơ sở và một số hoạt động thông tin, toạ đàm khoa học. Các đề tài cấp Bộ đều đã hoàn thành công tác tổng quan nghiên cứu, thu thập tài liệu liên quan đến chủ đề nghiên cứu của đề tài. Đối với các đề tài cấp cơ sở thực hiện trong năm 2013, ngoài nội dung tổng quan tài liệu, hầu hết các đề tài đều đã hoàn thành một số báo cáo chuyên đề về các nội dung nghiên cứu cụ thể. Tại Hội thảo này, một số cán bộ nghiên cứu đã trình bày những kết quả nghiên cứu bước đầu của đề tài nghiên cứu mà mình đã thực hiện. Cụ thể như sau:

Thuộc đề tài cấp Bộ: “Các quan hệ gia đình ở khu vực Bắc Trung Bộ trong bối cảnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế” do PGS.TS Nguyễn Hữu Minh và TS. Ngô Thị Tuấn Dung chủ nhiệm, nghiên cứu viên Phan Thị Thanh Mai trình bày báo cáo về “Đặc điểm nhân khẩu, kinh tế xã hội và văn hoá ở khu vực Bắc Trung Bộ”. Báo cáo tổng quan các tư liệu, nghiên cứu về những đặc điểm đặc trưng cơ bản về kinh tế, xã hội và văn hoá của khu vực Bắc Trung Bộ. Đây là những thông tin nền phục vụ cho việc tìm hiểu, phân tích về các mối quan hệ gia đình trước những biến đổi về kinh tế, văn hoá, xã hội của khu vực này.

Thuộc đề tài cấp Bộ: “Quan niệm, mức độ và các yếu tố tác động đến hạnh phúc gia đình: Nghiên cứu trường hợp tỉnh Quảng Ngãi” do ThS. Nguyễn Thị Thanh Tâm chủ nhiệm, ThS. Nguyễn Đức Tuyến báo cáo tổng quan tư liệu về lý thuyết và chính sách phúc lợi, hạnh phúc gia đình trên thế giới. Báo cáo tập trung tìm hiểu về các khái niệm, lý thuyết liên quan đến hạnh phúc gia đình của các nghiên cứu nước ngoài và một số chính sách phúc lợi, chính sách gia đình nhằm xây dựng, củng cố các mối quan hệ gia đình tốt đẹp hơn. Vấn đề hạnh phúc gia đình còn ít được nghiên cứu cụ thể nên các khái niệm, lý luận, cách tiếp cận đối với vấn đề này còn khá mới mẻ và mở ra nhiều tranh luận.

Ngoài các báo cáo thuộc đề tài cấp Bộ, tại Hội thảo cũng đã trình bày một số kết quả nghiên cứu từ các đề tài cấp cơ sở và đề tài hợp tác, chẳng hạn như: Tổng quan một số vấn đề về lao động việc làm của phụ nữ nông thôn trước khi Việt Nam gia nhập WTO; Bạo lực đối với người cao tuổi: Tổng quan nghiên cứu; Thái độ của người dân Hà Nội về ly hôn: Phân tích số liệu Điều tra Gia đình Hà Nội năm 2010; Nữ tính và đặc trưng tình dục của người phụ nữ hoạt động mại dâm qua khảo sát tại Hà Nội, Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh.

Các báo cáo đều nhận được rất nhiều ý kiến góp ý, đặc biệt là các nhận xét chuyên sâu từ các nhà khoa học có kinh nghiệm về nội dung nghiên cứu, cách trình bày, nhằm giúp tác giả tiếp tục hoàn thiện báo cáo và phục vụ tốt hơn cho đề tài nghiên cứu. Hội thảo là cơ hội tốt để các cán bộ nghiên cứu chia sẻ những kết quả nghiên cứu của mình, đồng thời nhận được những nhận xét, góp ý để nâng cao hơn nữa chất lượng báo cáo. Ngoài ra những vấn đề về việc hoàn thiện các đề tài, việc triển khai các định hướng nghiên cứu mới cũng đã được thảo luận tại Hội thảo. Phát biểu tổng kết, bế mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hữu Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới cho rằng những kết quả đã đạt được từ các đề tài là đúng tiến độ và đáng khích lệ. Hội thảo đã tạo được diễn đàn để các cán bộ nghiên cứu thảo luận, tranh luận về các nội dung khoa học, đồng thời cung cấp nhiều thông tin về hoạt động nghiên cứu của các đề tài cho các cán bộ trong Viện. Hội thảo đã mở ra nhiều thảo luận khoa học và chỉ ra nhiều vấn đề khoa học cần được quan tâm nghiên cứu tiếp theo.

Cẩm Nhung


Các tin cũ hơn.................................................