Liên kết web
Số lượt truy cập

297

2028400

Hoạt động Khoa học

Hội thảo khoa học: Thực trạng và các yếu tố tác động đến bạo lực gia đình hiện nay

03/04/2020
Ngày 6/2/2018 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đã tổ chức Hội thảo khoa học công bố một số kết quả bước đầu của đề tài cấp Bộ “Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường xã hội và kinh tế đến bạo lực gia đình hiện nay” (Mã số: KHXH-GĐ/16-19/04). Đề tài do TS Đặng Thị Hoa làm Chủ nhiệm và thuộc chương trình cấp Bộ “Nghiên cứu, đánh giá tổng thể về gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế” do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam quản lý.

Mục đích của Hội thảo là để các nhà khoa học có cơ hội trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, tri thức về chủ đề nghiên cứu bạo lực gia đình ở Việt Nam xung quanh các kết quả khảo sát của đề tài.

 

Chủ trì buổi Hội thảo có GS.TS Nguyễn Hữu Minh, đại diện Ban chủ nhiệm Chương trình và TS Đặng Thị Hoa, Chủ nhiệm đề tài.

 

Hội thảo được chia làm hai phiên chính. Phiên một tập trung vào nội dung nghiên cứu Bạo lực giữa vợ và chồng. Phiên hai trình bày một số kết quả về Bạo lực đối với trẻ em, người cao tuổi và mô hình phòng chống Bạo lực gia đình tại địa phương.

 

Các nhà nghiên cứu đã trình bày tham luận về những vấn đề cụ thể như sau: ThS. Bùi Thị Hương Trầm: “Bạo lực giữa vợ và chồng- Nhận diện từ 03 nghiên cứu”; TS. Trương Thị Thu Thủy: “Thực trạng bạo lực giữa vợ và chồng: một số phân tích ban đầu”; ThS. Trần Thị Vân Nương: “Tác động của một số yếu tố văn hóa tới thực trạng bạo lực giữa vợ và chồng trong gia đình hiện nay”; ThS. Trần Quý Long: “Bạo lực đối với trẻ em trong gia đình: Thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng”; TS. Lê Ngọc Lân: “Một số phát hiện về bạo lực đối với người cao tuổi”; TS. Trần Thị Hồng: “Mô hình phòng, chống bạo lực gia đình ở cộng đồng”.

 

Các đại biểu tham dự hội thảo đã có nhiều đóng góp hữu ích cho các tác giả để hoàn thiện báo cáo. Chẳng hạn, GS Lê Thị Quý gợi ý cho đề tài về các hướng nghiên cứu tiếp theo, cần hiểu rõ về bạo lực tinh thần, bởi thực tế các dạng bạo lực đều dẫn tới bạo lực tinh thần và bạo lực tinh thần là hậu quả của nhiều dạng bạo lực khác bởi vậy rất cần quan tâm nghiên cứu hơn nữa đến loại hình bạo lực này. Chuyên gia cao cấp Vũ Ngọc Bình cho rằng nghiên cứu này rất hữu ích trong việc sửa đổi Luật bạo lực gia đình sắp tới. PGS. TS Lê Ngọc Văn gợi ý cho nhóm đề tài về hướng phân tích nghiên cứu theo hướng tiếp cận dân tộc học và tôn giáo. Như vậy sẽ đưa ra được những đóng góp mới của đề tài trong lĩnh vực nghiên cứu về bạo lực gia đình hiện nay.

 

Nhìn chung, kết quả hội thảo đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện báo cáo tổng hợp của đề tài về bạo lực gia đình tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

 

2018

Trần Thị Vân Nương

 

 


Các tin cũ hơn.................................................