Liên kết web
Số lượt truy cập

13

2019588

Tin hoạt động

Tọa đàm Trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu gia đình và giới ở Ba Lan và Việt Nam

13/04/2016
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn chuyên gia nghiên cứu khoa học xã hội Ba Lan tại Việt Nam, ngày 30 tháng 10 năm 2014, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới đã có buổi đón tiếp và trao đổi chuyên môn với các đồng nghiệp Ba Lan. Tham dự buổi tiếp đón gồm PGS.TS Nguyễn Hữu Minh, Viện trưởng - Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Gia đình và Giới, cùng các lãnh đạo Viện và một số nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới. Về phía đoàn học giả Ba Lan gồm có GS.TS. Andrzej Rychard, Viện trưởng Viện Triết học và Xã hội học – Viện Hàn lâm khoa học xã hội Ba Lan (PAS); GS.TS. Jacek Kurczewski, Viện Khoa học xã hội ứng dụng, Đại học Warszawa; GS.TS. Hanna Bojar, GS.TS. Joanna Kurczewska, TS. Piotr Binder; GS.TS. Pawel Sztabinski và GS.TS. Franiszek Sztabinski, Viện Triết học và Xã hội học – PAS.

Nội dung của buổi làm việc tập trung thảo luận về phương pháp nghiên cứu Xã hội học, phương pháp điều tra, nghiên cứu cộng đồng, điền dã, niềm tin xã hội trong các nghiên cứu về gia đình, phụ nữ và giới. Thay mặt cho lãnh đạo Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, PGS.TS Nguyễn Hữu Minh đã nhiệt liệt chào mừng đoàn đến Hà Nội và làm việc với các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Đoàn đã nghe giới thiệu tóm tắt về cơ cấu tổ chức của Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, về các nghiên cứu trong lĩnh vực gia đình và giới của Viện trong nhiều năm qua, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu trên lĩnh vực này ở Việt Nam. Các học giả Ba Lan đã giới thiệu một số hướng nghiên cứu nổi bật về khoa học xã hội, về gia đình và giới và các phương pháp nghiên cứu chủ đạo ở Ba Lan hiện nay. Hai bên đã có những trao đổi cụ thể về các hướng nghiên cứu cùng quan tâm, đặc biệt nhấn mạnh đến các hướng nghiên cứu trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay và cách thức thực hiện các hợp tác khoa học giữa các nhà khoa học xã hội Ba Lan và Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới.

Cuộc tọa đàm là sự kiện giao lưu học thuật, trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu khoa học quan trọng, hữu ích giữa Việt Nam - Ba Lan nhằm góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác phát triển nghiên cứu giữa các chuyên gia trong lĩnh vực gia đình và giới của hai nước.

P.V.