Liên kết web
Số lượt truy cập

19

2014809

Tin hoạt động

Hội thảo Xây dựng kế hoạch điều tra di cư nội địa năm 2015

03/09/2015
Di cư ở Việt Nam tăng nhanh trong những năm gần đây, đặc biệt là di cư trong nước. Các nguồn số liệu đầy đủ về di cư là một cơ sở rất quan trọng để các nhà hoạch định chính sách đánh giá mối quan hệ giữa di cư và phát triển và đưa ra những biện pháp tích cực để di cư có thể góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam.

 Tuy nhiên ở nước ta hiện nay, các nghiên cứu về di cư vẫn còn thiếu và còn nhiều hạn chế. Các nghiên cứu về di cư phần lớn sử dụng số liệu của các cuộc điều tra cấp quốc gia không phải về di cư hoặc các điều tra về di cư nhưng quy mô rất nhỏ nên chưa có cơ sở để đánh giá toàn diện mối quan hệ giữa di cư và phát triển. Chính vì vậy, ngày 11 tháng 6 năm 2014, Tổng cục Thống kê và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc đã tổ chức cuộc hội thảo “Xây dựng kế hoạch điều tra di cư nội địa năm 2015” tại Hà Nội. Đến dự buổi hội thảo có đại diện của các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, các viện nghiên cứu và các trường đại học.

Mở đầu hội thảo, ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê và ông Arthur Erken, trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phát biểu lời chào mừng và khai mạc hội thảo.

Tham luận của PGS.TS Philip Guest, đến từ Đại học Madihol, Thái Lan đã nêu rõ tầm quan trọng và sự cần thiết có thông tin về di cư cho việc xây dựng chính sách phát triển của các quốc gia, đồng thời cũng đưa ra những kinh nghiệm quốc tế trong thực hiện các điều tra di dân và khuyến nghị cho các nghiên cứu về di cư cần ưu tiên ở Việt Nam.

Trong phần trình bày của mình về Thực trạng nguồn số liệu về Điều tra di cư của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động – Tổng cục Thống kê đã chỉ ra những hạn chế chính của các nguồn số liệu hiện có và đưa ra những khuyến nghị cho các cuộc điều tra về di cư tiếp theo.

Bài tham luận của TS. Lưu Bích Ngọc, Viện trưởng Viện Dân số và các vấn đề xã hội – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân làm rõ thêm nhu cầu nghiên cứu mối quan hệ giữa di cư nội địa và phát triển ở Việt Nam thông qua việc phân tích các cuộc điều tra qui mô quốc gia và các cuộc điều tra qui mô nhỏ lẻ ở một số địa phương trong cả nước.

Trong phiên thảo luận, các chuyên gia và các nhà quản lý đã đưa ra những ý kiến đóng góp hữu ích về phương pháp, đối tượng và nội dung cho cuộc điều tra di cư nội địa vào năm 2015 như: cần áp dụng phương pháp nghiên cứu định lượng kết hợp với định tính; đối tượng nghiên cứu bao gồm cả người di cư dài hạn và ngắn hạn; các nội dung nghiên cứu cần được đa dạng hóa dưới các chiều cạnh kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường và giới…để cuộc điều tra này thực sự đáp ứng được những thông tin về tình hình di cư đang còn thiếu hụt ở các điều tra về di cư đã thực hiện trước đó, đặc biệt đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu về mối quan hệ giữa di cư và phát triển của các nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách.

                                                                                                Thanh Nhàn