Liên kết web
Số lượt truy cập

16

2093417

Tin hoạt động

Dân số thế giới dự kiến đạt mức 9,6 tỷ người vào năm 2050

09/07/2015
Hiện nay dân số thế giới là 7,2 tỷ người và được dự báo sẽ tăng thêm 1 tỷ người nữa trong vòng 12 năm tiếp theo và đạt mức 9,6 tỷ người vào năm 2050. Đây là số liệu được nêu trong báo cáo Triển vọng dân số thế giới năm 2012 (World Population Prospects: the 2012 Revision) của Liên hiệp quốc (LHQ) công bố ngày 13 tháng 6 năm 2013. Những số liệu của báo cáo này dựa trên đánh giá toàn diện số liệu dân cư sẵn có của 233 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, bao gồm cả tổng điều tra dân số năm 2010.

Báo cáo cho rằng số người tăng thêm này chủ yếu ở các nước đang phát triển, trong đó hơn một nửa số tăng thuộc về châu Phi. Ông Wu Hong Bo, phó Tổng thư ký LHQ cho rằng “mặc dù tỷ lệ tăng dân số nói chung đã chậm lại trên bình diện toàn cầu, nhưng số liệu từ báo cáo này cảnh báo chúng ta rằng tại một số nước đang phát triển, đặc biệt là châu Phi thì tỷ lệ tăng dân số vấn rất nhanh”.

Theo báo cáo này dân số tại khu vực phát triển sẽ giữ ở mức không thay đổi vào khoảng 1,3 tỷ người từ này cho tới 2050. Trong khi đó tại 49 nước kém phát triển dự báo sẽ có quy mô tăng gấp đôi ở mức 900 triệu người vào năm 2013 lên 1,8 tỷ người vào năm 2050.

Nếu như so sánh với những đánh giá trước đây về xu hướng dân số, thì dự báo dân số lần này cao hơn, chủ yếu là do những thông tin mới được dựa trên mức sinh tại một số quốc gia. Ví dụ như ở 15 quốc gia có mức sinh cao thuộc khu vực tiểu Sahara, số con ước tính trung bình trên một phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ đã được điều chỉnh tăng thêm hơn 5% so với trước đây. Theo ông John Wilmoth, Trưởng phòng Dân số, Vụ Kinh tế và các vấn đề xã hội của LHQ thì trong một số trường hợp, tỷ lệ sinh thực tế dường như tăng lên trong những năm gần đây; ở một số nước khác tỷ lệ dự báo lại quá thấp. Trong khi đó số con trung bình trên một phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ ở các nước đang phát triển như Trung Quốc, ấn Độ, Inđô-nê-sia, Iran, Brazil, Nam Phi… đã giảm một cách nhanh chóng thì tại các nước như Nigeria, Niger, Cộng hòa Công gô, Eti-opia và Uranda, Af-ganistan và Timore-Leste tiếp tục tăng nhanh trong vòng vài thập kỷ tới, với mức 5 trẻ em trên một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Và những thay đổi về tỷ lệ sinh trong vòng vài thập kỷ tiếp theo có thể gây hậu quả lớn về quy mô, cấu trúc và phân bổ dân số trong thời gian dài hạn.

Báo cáo cũng dự báo ấn Độ sẽ trở thành quốc gia đông dân cư nhất thế giới, vượt qua Trung Quốc vào khoảng năm 2028 khi cả hai nước này đạt mức dân số 1,45 tỷ người. Sau đó dân số ấn Độ tiếp tục tăng và tỷ lệ tăng của Trung Quốc thì bắt đầu giảm. Trong khi đó dân số của Negeria cũng sẽ vượt qua Mỹ trước năm 2050. Dân số Châu Âu dự báo giảm 14% và lục địa này đang phải đối mặt với thách thức về chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ người già khi tỷ lệ già hóa dân số đang tăng nhanh. Nhìn chung, tuổi thọ được dự báo sẽ tăng ở các nước phát triển và đang phát triển trong những năm tới. ở cấp độ toàn cầu, dự báo tuổi thọ sẽ đạt 76 tuổi vào giai đoạn 2045-2050 và 82 vào 2095 -2100. Vào cuối thế kỷ, tuổi thọ bình quân ở các nước phát triển đạt mức 89 tuổi so với 81 tuổi ở các nước đang phát triển.

Trần Văn Thao (giới thiệu)


Các tin cũ hơn.................................................