Liên kết web
Số lượt truy cập

15

2025050

Tin hoạt động

Lễ kỉ niệm 30 năm thành lập Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới

04/04/2020
Với những chức năng quan trọng, gia đình là một thiết chế xã hội cổ xưa nằm ở vị trí trung tâm trong đời sống xã hội, mang những ý nghĩa biểu trưng văn hóa mạnh mẽ. Gia đình là nơi truyền dạy cho trẻ em những chuẩn mực giá trị, là nơi dung dưỡng tình yêu và đức hi sinh, là lưới an sinh xã hội hỗ trợ mỗi thành viên trước áp lực cuộc sống, là nơi những mối quan hệ gia đình bắt đầu và tiếp tục trong vòng đời, là nơi những chính sách xã hội được triển khai và thụ hưởng. Và ở trong mỗi gia đình ấy, khi người phụ nữ được bình đẳng với nam giới, khi gia đình được quan tâm gìn giữ, thì những đóng góp của cá nhân và gia đình cho sự phát triển bền vững của xã hội được nhân lên gấp bội

Tháng 3/2017, Viện nghiên cứu Gia đình và Giới tròn 30 tuổi. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, với sự đóng góp của nhiều thế hệ cán bộ, sự ủng hộ và động viên của nhiều cá nhân, tổ chức, đặc biệt là có sự chỉ đạo sát sao và hiệu quả của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước và lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam qua nhiều thời kỳ, Viện nghiên cứu Gia đình và Giới đã không ngừng phát triển, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn vào sự nghiệp nghiên cứu khoa học xã hội của đất nước trong thời kỳ đổi mới.  Để đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình xây dựng và phát triển, ngày 25/3/2017, trong không khí tràn đầy sức trẻ và nhiệt huyết, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới đã trang trọng tổ chức Lễ kỉ niệm 30 năm thành lập Viện và đón nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

 

Tham dự buổi lễ, về phía Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, có GS. TS. Nguyễn Quang Thuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; GS.VS. Nguyễn Duy Quý, Nguyên Uỷ viên BCH TW Đảng, nguyên Giám đốc Trung tâm KHXH và NVQG; PGS. TS. Bùi Nhật Quang, Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; PGS.TS. Đặng Nguyên Anh, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; PGS. TS. Trần Đức Cường, nguyên phó Chủ tịch Viện KHXH Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo- đại diện cho các cơ quan tham mưu, giúp việc cho Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; lãnh đạo của các Viện chuyên ngành, các Trung tâm trực thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.

 

Buổi lễ được chào đón đại diện các cơ quan thuộc các ban, ngành Trung ương: bà Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; đại diện  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam; và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Các viện nghiên cứu, trường đại học là đối tác hợp tác nhiều năm qua như Viện Xã hội học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Khoa Xã hội học, Đại học KHXH và NV Hà Nội; Khoa Xã hội học, Học viện Báo chí Tuyên truyền; Khoa Gia đình và Công tác xã hội, Đại học Văn hóa; Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Học viện Dân tộc, Uỷ ban Dân tộc; Viện Nghiên cứu Dư luận Xã hội, Ban Tuyên giáo TW; Viện Dân số và các vấn đề xã hội, Đại học Kinh tế Quốc dân đến chúc mừng buổi lễ. Một số hiệp hội chuyên ngành, viện và trung tâm thuộc Hội Liên hiệp KHKT Việt Nam như Hội Xã hội học Việt Nam; Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội, Trung tâm Hỗ trợ và Nâng cao năng lực cho phụ nữ, Viện Giới và Phát triển đã có những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng buổi lễ. Đại diện các đối tác quốc tế thường xuyên có những trao đổi, hợp tác với Viện như đại diện Hội đồng KHXH Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện UN Women tại Việt Nam, và nhiều đại diện của các cơ quan nghiên cứu, giảng dạy và đào tạo khác, cùng các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu về gia đình và giới đã tới chúc mừng.

 

Về phía Viện NC Gia đình và Giới, có đầy đủ các thế hệ lãnh đạo và cán bộ viên chức đã và đang công tác từ khi thành lập Viện đến nay. Đặc biệt, chúng tôi được đón tiếp GS Lê Thi- người sáng lập và là thủ trưởng đầu tiên của Viện.

 

Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới có 30 năm tuổi đời, một quãng thời gian chưa dài, nhưng đầy cơ hội phát triển trong bối cảnh đất nước có những biến đổi kinh tế xã hội nhanh chóng, đặt ra nhiều vấn đề xã hội đầy hứng thú về gia đình và giới hết sức quan trọng cho các nhà nghiên cứu. Báo cáo tổng kết 30 năm hoạt động của GS.TS. Nguyễn Hữu Minh, Viện trưởng, đã cho thấy những thành tựu của những thế hệ các nhà nghiên cứu về gia đình và giới. Những đóng góp đó là những viên gạch nền tảng, từng bước khẳng định vai trò của viện trong nhận biết, giải thích, đề xuất khuyến nghị và dự báo các vấn đề gia đình và giới trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ vào các quá trình hiện đại hóa, cũng như tạo nền tảng phát triển lý thuyết và phương pháp cho những thế hệ kế tiếp.

 

Ghi nhận những đóng góp của Viện, nhân dịp kỉ niệm 30 năm thành lập Viện, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba cho Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới và trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì ghi nhận những cống hiến xã hội và đóng góp với khoa học cho GS.TS. Nguyễn Hữu Minh.

 

Đạt được những thành tựu đáng tự hào trong 30 năm qua là nhờ nỗ lực của toàn thể cán bộ, đảng viên Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới trong phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phấn đấu và hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác hàng năm. Bên cạnh đó, những kết quả mà viện Viện đạt được còn nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng ủy, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cũng như sự quan tâm hỗ trợ trách nhiệm, kịp thời của các cơ quan tham mưu, giúp việc cho Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn,  Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đánh giá cao những kết quả khoa học mà Viện đạt được thời gian qua. Đồng thời đặt ra những nhiệm vụ cho Viện trong chặng đường sắp tới. Theo đó, Viện cần tập trung nỗ lực cao hơn nữa để xây dựng và thực hiện các công trình nghiên cứu về lý luận về gia đình và giới; tập trung lý giải những vấn đề đặt ra từ thực tiễn Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế; kết hợp tốt hơn giữa công tác nghiên cứu với các hoạt động đào tạo, giữa nghiên cứu với tư vấn về chính sách và phát triển; tiếp tục hoàn thiện về tổ chức, đồng thời tăng cường năng lực nghiên cứu bằng cách thúc đẩy công tác đào tạo và tự đào tạo của cán bộ. Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam sẽ thúc đẩy quá trình phát triển đó qua những đơn đặt hàng với yêu cầu ngày càng cao, cũng như những hỗ trợ về mặt thể chế thuận lợi.

 

30 năm xây dựng và phát triển, nhiều nhà nghiên cứu đã có nhiều công trình nghiên cứu đóng góp quan trọng cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cũng như tạo những nền tảng quan trọng cho ngành nghiên cứu về gia đình và giới.  Có những nhà nghiên cứu tiền bối đã xây dựng ý tưởng, dày công và nhiệt huyết tạo nền móng và xây dựng viện ngay từ những ngày đầu thành lập để chúng tôi có được những thành quả như ngày hôm nay. “Ăn quả nhớ người trồng cây”, trong lễ kỉ niệm 30 này, tập thể cán bộ, viên chức Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới được đón GS. Lê Thi, người đã bước sang tuổi thứ 92, dù tuổi cao, nhưng vẫn dõi theo từng bước phát triển của Viện, vẫn tiếp tục đóng góp cho Tạp chí của Viện các bài viết đầy tâm huyết, và vẫn là người thầy thân thiết của các thế hệ cán bộ chúng tôi. GS. Lê Thi đã chia sẻ những cảm nghĩ của mình vào dịp đặc biệt này.

 

Ngoài chức năng cơ bản là triển khai các nghiên cứu cơ bản những vấn đề lý luận và thực tiễn về gia đình và giới nhằm cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách Đảng và Nhà nước đối với vấn đề gia đình và và giới; Viện chúng tôi còn tham gia đào tạo, thực hiện tư vấn về những vấn đề gia đình và giới. Viện đã tích cực tham gia vào các hoạt động đánh giá và góp ý cho việc xây dựng chính sách ở những lĩnh vực liên quan đến chức năng nghiên cứu của Viện, thông qua nhiều kênh khác nhau như hội thảo, gửi văn bản góp ý chính sách, tư vấn, tham gia các ban, nhóm soạn thảo, biên tập các văn kiện chính sách. Những đóng góp của Viện đã được các cơ quan Nhà nước và Quốc hội phụ trách về lĩnh vực này đánh giá tốt. Sát cánh cùng với những hoạt động của Viện Nghiên cứu Gia đình & Giới có nhiều cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức chính trị khác - những cơ quan đã giúp Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới đưa những kết quả nghiên cứu khoa học thành những chính sách và hành động thực tiễn. Bà Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; TS. Trần Tuyết Ánh- Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác Gia đình; TS. Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ, thay mặt Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có các ý kiến phát biểu chào mừng và bày tỏ mong muốn tiếp tục có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan để những kết quả nghiên cứu của Viện được truyền tải, ghi nhận và thể hiện trong những chính sách của Đảng, Nhà nước về gia đình và giới.  

 

  Những kết quả nghiên cứu của chúng tôi về gia đình và giới sẽ đóng góp đầu vào cho quá trình xây dựng chính sách. Và tự thân những dự báo từ các nghiên cứu cũng giúp lượng giá những tác động có thể có của chính sách xã hội và vì thế đóng góp cho quá trình lựa chọn chính sách để đạt những mục tiêu xã hội tốt đẹp hơn. Những nghiên cứu về giới, về phụ nữ của chúng tôi sẽ góp phần làm giàu thêm tính nhân văn của xã hội khi giúp từng cá nhân hiểu về bản thân và cộng đồng, giúp họ vượt qua những định kiến văn hóa hay cá nhân nhỏ hẹp, để  góp phần vào bình đẳng giới, hòa vào nền văn hóa chung và kiến thức chung của nhân loại.

 

Buổi lễ Kỉ niệm 30 năm thành lập Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, Đón nhận các Huân chương Lao động đã thành công tốt đẹp, trong bầu không khí trang trọng và thân tình, ấm áp của đồng nghiệp và bạn hữu. Các thế hệ lãnh đạo và cán bộ viên chức đã và đang công tác tại Viện và toàn thế khách quý đã có một lễ kỷ niệm 30 năm đáng nhớ và nhiều ý nghĩa. 

2017

 

TS. Trần Thị Minh Thi

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới