Liên kết web
Số lượt truy cập

19

2034435

Hợp tác trao đổi thông tin

CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO QUỐC TẾ: “CHIA SẺ NHỮNG ỨNG PHÓ VỚI XÃ HỘI GIÀ HÓA VÀ NHỮNG THÁCH THỨC Ở CHÂU Á”

01/06/2017
Từ ngày 26/02/2017 đến 01/03/2017 được sự cho phép của Lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và theo lời mời của quỹ Toyota Foundation, TS. Trần Thị Minh Thi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới đã tham dự, trình bày báo cáo và tham gia các hoạt động thực địa tại Chương trình Hội thảo Quốc tế “Chia sẻ những ứng phó với xã hội già hóa và những thách thức ở Châu Á hiện nay” do Quỹ Toyota (Nhật Bản) tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc.

Chương trình có sự tham gia của các đại biểu là các nhà nghiên cứu, giảng viên, nhân viên công tác xã hội từ các trường đại (Nguồn: Ảnh của quỹ Tyoyo Foundation cung cấp)học, trung tâm phúc lợi và an sinh xã hội, trung tâm công tác xã hội của nhiều quốc gia trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và Trung Quốc. Các hoạt động chính của Chương trình bao gồm:

-Trao đổi và thực địa tại Trung tâm Phúc lợi xã hội Wolgye, Hàn Quốc (Wolgye Social Welfare Center) nhằm tìm hiểu mô hình hoạt động phúc lợi xã hội của Trung tâm, tham quan, tham dự các dịch vụ công tác xã hội  và phúc lợi xã hội cho các nhóm dân cư khác nhau: gia đình, người cao tuổi, cô dâu nước ngoài, trẻ em, người nghèo, vv. Tại đây, các nhà khoa học và thực hành xã hội có trao đổi về già hóa dân số ở Hàn Quốc, và nghe báo cáo về các dịch vụ và kết quả hoạt động của Trung tâm Phúc lợi xã  hội Wolgye.

-Tham quan Trung tâm Phúc lợi xã hội NOWON, Hàn quốc để tìm hiểu và tham qua các dịch vụ phúc lợi xã hội cộng đồng dành cho người cao tuổi, các mô hình hoạt động tình nguyện cộng đồng, các hoạt động kết nối cộng đồng và an sinh cho người cao tuổi thuộc các nhóm xã hội khác nhau.

-Thăm một số gia đình có người cao tuổi đơn thân và người khuyết tật sử dụng các dịch vụ công tác xã hội ở Hàn Quốc. Đây là dịp để các đại biểu tham dự có thêm trải nghiệm thực tế về những loại hình và phương pháp triển khai phúc lợi xã hội cho các nhóm xã hội khác nhau ở Hàn Quốc hiện nay.

-Tọa đàm về Hệ thống Phúc lợi xã hội của Hàn Quốc do các cán bộ của chính quyền thành phố Seoul trình bày

-Hội thảo Quốc tế mở: “Chia sẻ những ứn(Nguồn: Ảnh của quỹ Tyoyo Foundation cung cấp)g phó với xã hội già hóa và những thách thức với Châu Á hiện nay. Tại Hội thảo, TS. Trần Thị Minh Thi đã trình bày báo cáo về “Chăm sóc người cao tuổi trong xã hội già hóa ở Việt Nam” dựa trên kết quả dự án do Quỹ Toyota tài trợ. Bài trình bày là kết quả nghiên cứu về vai trò của Nhà nước, thị trường, cộng đồng và gia đình trong việc chăm sóc người cao tuổi ở Việt Nam. Hiện đại hóa, biến đổi xã hội và những yếu tố kinh tế đang làm thay đổi cấu trúc gia đình và những giá trị, chuẩn mực của gia đình Việt Nam. Sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động, sự thay đổi vai trò của người phụ nữ trong gia đình và làn song di cư vì các nguyên nhân kinh tế đang làm giảm sự chăm sóc của gia đình đối với người cao tuổi, biến họ từ “người nhận chăm sóc” thành “người chăm sóc chính” đối với trẻ em và chính bản thân họ trong gia đình. Trong khi đó, sự tham gia của Nhà nước, thị trường và cộng đồng chưa phát triển theo kịp với nhu cầu chăm sóc của các gia đình đối với người cao tuổi. Bài trình bày nhận được sự theo dõi và đánh giá cao của các đại biểu tham dự hội thảo, qua đó, đưa ra những vấn đề thảo luận chung để cùng chia sẻ và học hỏi giữa Việt Nam và Nhật Bản về những giải pháp chăm sóc để người cao tuổi được hưởng tuổi già khỏe mạnh và hạnh phúc. Các bài trình bày của Hội thảo Quốc tế được Quỹ Toyota chia sẻ theo đường link sau: https://www.toyotafound.or.jp/international/2016/toyotafound/2017-0126-1322-6.html
Hội thảo đã tạo ra những cơ hội để chia sẻ các thông tin khoa học, trao đổi các kết quả nghiên cứu và hợp tác giữa các nhà nghiên cứu ở khu vực Châu Á về chủ đề cùng quan tâm. Đây cũng là cơ hội để các kết quả nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nói chung và Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới nói riêng được chia sẻ rộng rãi với các học giả trong khu vực.

(Nguồn: Ảnh của quỹ Toyota Foundation cung cấp)

2017

Trần Thị Cẩm Nhung thông tin