Liên kết web
Số lượt truy cập

661

2077846

Tin hoạt động

Hội thảo “Nhận thức và trách nhiệm của tuổi trẻ các cơ quan trung ương với đại dịch HIV/AIDS tại Việt Nam”

09/07/2015
Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS; Chiến dịch phòng, chống AIDS toàn cầu năm 2009 và nhân ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1/12), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp cùng PEPFAR (Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp về phòng chống HIV/AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ) đã tổ chức Hội thảo tại Hà Nội, ngày 27/11/2009 với chủ đề: "Nhận thức và trách nhiệm của tuổi trẻ các cơ quan Trung ương với đại dịch HIV/AIDS tại Việt Nam"

Hội thảo nhằm tăng cường nhận thức của tuổi trẻ các cơ quan Trung ương về đại dịch HIV/AIDS; chia sẻ quan niệm, định hướng tiếp cận đối với vấn đề HIV/AIDS trong nhóm các cán bộ, công chức trẻ; và tăng hiệu quả gắn kết, tham gia của các tổ chức trực thuộc Đoàn thanh niên khối các Cơ quan Trung ương trong các hoạt động truyền thông phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 20 tổ chức trực thuộc Đoàn thanh niên khối các cơ quan Trung ương và gần 20 cơ quan thông tấn, báo chí, đài phát thanh, truyền hình cùng đông đảo các cán bộ, công chức, viên chức và sinh viên một số trường Đại học và Học viện.

Với gần 20 bài tham luận được gửi đến tham dự hội thảo, ban tổ chức đã biên tập, mời các chuyên gia phản biện, đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng bài viết. Nội dung các bài tham luận chia làm ba phần lớn: Phần I: Những vấn đề chung về HIV/AIDS tại Việt Nam hiện nay; Phần II: Những xu hướng truyền thông về HIV/AIDS tại Việt Nam hiện nay và Phần III: Những triển vọng trong phát triển những hình thức hoạt động mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống HIV/AIDS.

Chi đoàn Viện Gia đình và Giới tham dự hội thảo với báo cáo:"Vai trò của gia đình trong việc chống kỳ thị với người có HIV/AIDS". Hiện nay ở Việt Nam, cứ trên 75 hộ dân ước tính có khoảng 1 hộ có người nhiễm HIV/AIDS. Với ưu điểm là giáo dục bằng tình cảm có tính đến những đặc trưng riêng của các thành viên, gia đình có vai trò quan trọng và chủ yếu trong việc hỗ trợ, chăm sóc và giáo dục, định hướng các cá nhân phòng tránh HIV và giảm thiểu kỳ thị với những người có HIV/AIDS. Bên cạnh những chăm sóc từ vật chất, người có HIV còn được gia đình động viên, chia sẻ về tinh thần, truyền thêm sức mạnh giúp họ chống đỡ bệnh tật, kéo dài tuổi thọ và phòng chống dịch bệnh lây lan cho gia đình, cộng đồng. Tuy nhiên gia đình đang gặp phải một số khó khăn trong chăm sóc người có HIV như: thiếu kiến thức chăm sóc, thiếu kiến thức về lây truyền nên sợ bị lây nhiễm, nghèo đói, mệt mỏi và kiệt quệ...

Không chỉ người có HIV mà tất cả chúng ta đều phải có trách nhiệm đương đầu với kỳ thị và phân biệt đối xử. Hãy sống khoan dung với người có HIV để bản thân họ có thể sống lâu dài và trọn vẹn.

Các báo cáo tham gia hội thảo dự kiến sẽ được in thành sách trong quý 1 năm 2010. Mọi chi tiết về hội thảo, xin liên hệ: Văn phòng Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Viện Khoa học Xã hội Việt Nam. Số điện thoại: (04) 62730415.

 

 

Hương Trầm