Liên kết web
Số lượt truy cập

17

2035483

Hoạt động Khoa học

Hội thảo Khoa học quốc tế “Các yếu tố quyết định sức khỏe và lão hóa ở Việt Nam dưới góc nhìn từ Nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi Việt Nam (VHAS)

14/10/2023
Ngày 04/7/2023, Trường Đại học Y Hà Nội và Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, Việt Nam, phối hợp với Trường Đại học Utah, Hoa Kỳ; Trường Đại học Quốc gia Singapore, Trường Đại học Mount Saint Vincent, Canada tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế “Các yếu tố quyết định sức khỏe và lão hóa ở Việt Nam dưới góc nhìn từ Nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi Việt Nam (VHAS)”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ của Dự án Nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi Việt Nam (The Vietnam Health & Aging Study - VHAS) do 5 tổ chức quốc tế và Việt Nam nêu trên thực hiện trong giai đoạn 2018-2022, với sự tài trợ của Viện Nghiên cứu về Lão hoá quốc gia thuộc Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ (NIH) và Viện Nghiên cứu sức khỏe Canada (CIHR).

Tham dự Hội thảo, về phía Trường Đại học Y Hà Nội có GS.TS.BS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Chúc (đồng Chỉ đạo cuộc nghiên cứu), PGS.TS. Trần Khánh Toàn (đồng Chỉ đạo cuộc nghiên cứu) và các nhà khoa học, các nghiên cứu viên, các bác sĩ và các nhà quản lý y tế đến từ các đơn vị của Trường; về phía Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới có TS. Nguyễn Đình Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, GS.TS. Nguyễn Hữu Minh (đồng Chỉ đạo cuộc nghiên cứu) cùng các nhà nghiên cứu đã tham gia thực hiện hai vòng khảo sát. Ngoài ra Hội thảo còn có sự tham gia của một số nhà khoa học thuộc các lĩnh vực dịch tễ học, xã hội học, y sinh học ở các bệnh viện, viện nghiên cứu, trường đại học trong nước và quốc tế.

 

Về phía các đối tác quốc tế có GS.TS Kim Korinek (Đại học Utah), Chỉ đạo cuộc nghiên cứu; GS.TS. Zachary Zimmer (Đại học Mount Saint Vincent, Canada, đồng Chỉ đạo cuộc nghiên cứu); PGS.TS. Bussarawan Teerawichitchainan (đồng Chỉ đạo cuộc nghiên cứu) và ThS. Low Qing Ying Timothy (Đại học Quốc gia Singapore); TS. Tiffany Pan (Đại học Washington, Hoa Kỳ); TS. Yvette Young (Đại học Utah); GS.TS. Mevlude Akbulut-Yuksel (Đại học Dalhousie, Canada) và một số đại biểu từ các trường đại học và tổ chức quốc tế.

 

Sau bài phát biểu khai mạc Hội thảo của GS.TS.BS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Nhà trường, Hội thảo đã được nghe bảy bài tham luận: 1) Giới thiệu tổng quan và mục tiêu nghiên cứu của Dự án VHAS của GS.TS. Kim Korinek (Đại học Utah) và PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Chúc (Trường Đại học Y Hà Nội); 2) Thiết kế và phương pháp nghiên cứu trong Dự án VHAS của GS.TS. Zachary Zimmer (Đại học Mount Saint Vincent, Canada) và PGS.TS. Trần Khánh Toàn (Trường Đại học Y Hà Nội); 3) Kết quả Dự án VHAS: Các khía cạnh gia đình và xã hội ở người cao tuổi của GS.TS. Nguyễn Hữu Minh (Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới) và ThS. Low Qing Ying Timothy (Đại học Quốc gia Singapore); 4) Tóm tắt Kết quả Dự án VHAS: Sức khỏe thể chất ở người cao tuổi của PGS.TS Trần Khánh Toàn (Trường Đại học Y Hà Nội) và TS. Tiffany Pan (Đại học Washington, Hoa Kỳ); 5) Tóm tắt Kết quả Dự án VHAS: Sức khỏe tâm lý và nhận thức của người cao tuổi của TS. Yvette Young (Đại học Utah) và CN. Phương Anh Tuyết (Trường Đại học Y Hà Nội; 6) Bài học về tác động lâu dài của chiến tranh từ Dự án VHAS của PGS.TS. Bussarawan Teerawichitchainan (Đại học Quốc gia Singapore) và ThS. Trần Thị Cẩm Nhung (Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới); và 7) Thảo luận: Những di sản về kinh tế xã hội và sức khỏe của chiến tranh nhìn từ Dự án VHAS của GS.TS. Mevlude Akbulut-Yuksel (Đại học Dalhousie, Canada) và PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Chúc (Trường Đại học Y Hà Nội).

 

Các báo cáo chỉ ra rằng, chiến tranh ở Việt Nam dù đã đi qua gần 50 năm, nhưng tác động của nó vẫn in đậm trên sức khỏe cả về thể chất, tinh thần, tình trạng thoái hoá, hạn chế chức năng và khuyết tật ở người cao tuổi. Sự khác biệt về giới được thể hiện trong những khó khăn mà người cao tuổi đã phải đối mặt do ảnh hưởng của chiến tranh đến sức khỏe thể chất và tinh thần của họ. Kết quả sức khỏe tâm lý tốt hơn ở những người tham gia hoạt động xã hội nhiều hơn gợi ý rằng cần thiết kế các can thiệp nhằm cải thiện sức khỏe người cao tuổi nhằm hạn chế những tác động của chiến tranh cũng như quan tâm thúc đẩy các hoạt động tăng cường gắn kết xã hội.

 

Tại Hội thảo các đại biểu cũng đã thảo luận sâu về phương pháp nghiên cứu và cách thức đánh giá sức khỏe người cao tuổi như xây dựng bộ công cụ chuẩn hóa đánh giá sức khỏe tâm lý dành cho tuyến y tế cơ sở, đồng thời đưa ra một số gợi ý về định hướng nghiên cứu tiếp theo cũng như đề xuất các vấn đề chính sách chăm sóc và hỗ trợ cho người cao tuổi bị ảnh hưởng chiến tranh ở Việt Nam.

 

Thông tin chi tiết về Hội thảo xin xem thêm theo đường link: http://hmu.edu.vn/tin-tuc/34a4ebdd-a2bf-4533-8214-37eb5b5a65ca/truong-dai-hoc-to-chuc-hoi-thao-khoa-hoc-quoc-te-%E2%80%9Ccac-yeu-to-quyet-dinh-suc-khoe-va-lao-hoa-o-viet-nam-duoi-goc-nhin-tu-du-an-nghien-cuu-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-%E2%80%9D.

2023

HMK